Nét đẹp mùa an cư
Giác Minh Luật
Mới 3 giờ 45 phút, khi mà giấc ngủ còn ngon giấc, tiếng đại hồng chuông đã vang lên báo hiệu tới giờ công phu, toàn thể sa di và tập sự trong mùa an cư kiết hạ đều hướng về chánh điện để bắt đầu khóa kinh cầu nguyện, mở đầu cho một ngày tu tập.
Mùa an cư nào cũng thế! Mỗi vị ai cũng chuẩn bị cho mình một hành trang, một lý tưởng, lẫn sự quyết tâm, để khi bước vào trường hạ, thì ít nhiều gì cũng tìm được phần nào sự an lành và hạnh phúc trong chánh pháp Phật đà. Cả một khuôn khổ của giới luật, cho đến bước đi, lời nói, hay hành động điều là oai nghi tế hạnh, cả ba tháng là cả một chặng đường đầy khó khăn và kham nhẫn, nhưng một khi vị nào đã cảm nhận được sự hạnh phúc và niềm vui của sự hành trì giới luật, thì những phúc giây đều là sự nhiệm mầu và an trụ của tâm hồn. Sáng rồi lại chiều, chiều rồi lại tối, cả ngày đều là những sự chuẩn bị và thực hành các thời khóa tụng niệm, hành thiền, và thính pháp…đều mang theo những tâm lý và thực trạng khác nhau, có vị thì chỉ thích tu thiền, vị thì thích tụng niệm hay thính pháp, nhưng tất cả những pháp môn hay sở thích riêng của mỗi vị điều hướng đến sự an lạc và hành trì cho tự thân của mình.
Mỗi trường hạ điều có cách tổ chức và thời khóa tu tập riêng, tùy theo hoàn cảnh và hệ phái khác nhau. Như hệ phái Khất Sĩ thì luôn trú trọng vào pháp môn thiền định, sự lắng sâu của tâm thức, luôn luôn thực hành theo lời dạy của đức tổ sư Minh Đăng Quang, vị khai sáng Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam trong bộ chơn lý tổ sư dạy: “người Khất Sĩ có pháp tu vắn tắc là Giới, Định, Tuệ” và người Khất Sĩ luôn luôn tâm niệm rằng “không có hạnh phúc gì bằng sự tĩnh lặng của tâm hồn”, thiền định chiếm đa số các thời khóa tu tập và luôn luôn được sự chỉ dạy và giảng giải khá rõ rệt về sự hành trì và phương pháp ứng dụng khi hành thiền và sự an trú của nội tâm, với trên mình tấm y vàng bá nạp cứ nhè nhẹ bước từng bước chân thiền hành, người Khất Sĩ đã càng tô đậm thêm cái vẻ đẹp bình dị và thanh thoát của một mùa an cư kiết hạ đầy ý nghĩa. Còn hệ phái Bắc truyền thì đa phần chuyên tâm tụng niệm, lễ bái và sám hối, nghiêm trì tịnh giới, gội rửa tâm hồn, thực hành bồ tát đạo….
Mùa an cư là một truyền thống tốt đẹp của đạo Phật, do nhiều nhân duyên hội đủ mà đức Phật đã chế ra khi Phật còn tại thế, ngày nay truyền thống an cư cũng được gìn giữ và phát triển, và được coi là thời điểm vàng son nhất trong một năm. Ngày nay mọi hệ phái đều ra sức bảo tồn và phát hay truyền thống cao quý mà đức Phật đã để lại. Vì có an cư thì những người con xuất gia của Phật mới có dịp trở về cùng nhau sống chung tu học, trao dồi giới đức, kinh nghiệm pháp học lẫn pháp hành, được chia sẽ niềm vui và ước vọng của riêng mình, để cùng nhau tiến tu đạo nghiệp, được nghe những lời giáo huấn của những bậc thầy đi trước và cùng nhau ngồi ôn lại những di huấn của Như Lai sao khi nhập diệt, càng tưới tẩm thêm cho hạt giống bồ đề được nảy mầm và phát triển, mà cảm nhận được sự hạnh phúc khi mình là người con Phật, người con của chánh pháp, càng nung đúc thêm chí nguyện hoằng dương giáo pháp, một sứ mạng cao cả và thiêng liêng của người con Phật.
Mùa an cư trôi qua mỗi vị lại tiếp tục chặng đường của riêng mình, nhưng nó vẫn mãi là những ký ức, những dấu ấn cao đẹp để lưu lại trong mỗi tâm hồn của chúng ta, rồi lại tiếp tục mang trên mình một hành trang, một kiến thức mới để vững mình bước đi trên con đường đời đầy trông gai và cạm bẫy và vững mình đem chánh pháp mà chư Phật đã ban truyền, rồi ánh sáng từ bi và trí huệ của chư Phật làn tỏa khắp nhân sinh, mãi là ngọn đuốt soi đường cho thế gian này từ đây và mãi mãi về sau.
Theo "Nội san Khất sĩ" Số 08.
Nguồn :phattuvietnam.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét